Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
Bảng giá phần mềm
Educations Software

Đại Lý - Chi Nhánh

Bản tin điện tử
 
Đăng nhập/Đăng ký
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 
Quên mật khẩu | Đăng ký mới

 
Giỏ hàng

Xem giỏ hàng


Giỏ hàng chưa có sản phẩm

 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (704 bài viết)
  • Sản phẩm mới (217 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (482 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (55 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8182 bài viết)
  •  
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 57182975 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 7 - Chương I - ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG - Bài 5. Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song

    Ngày gửi bài: 17/09/2010
    Số lượt đọc: 5588

    1. Tiên đề Ơ-clit

    Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Ta đã biết cách vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b // a.

    Vấn đề đặt ra là có bao nhiêu đường thẳng b đi qua M và b // a ?

    Chúng ta thừa nhận tính chất sau mang tên “Tiên đề Ơ-clit” :

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h21.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    2. Tính chất của hai đường thẳng song song


    ? a) Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a // b.

    b) Vẽ đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B.

    c) Đo một cặp góc so le trong. Nhận xét.

    d) Đo một cặp góc đồng vị. Nhận xét.

    Nhờ tiên đề Ơ-clit người ta suy ra tính chất sau :

    Có thể em chưa biết

    Ơ-clit là nhà toán học lỗi lạc thời cổ Hi Lạp, sống vào thế kỉ III trước Công nguyên. Có thể nói hầu hết kiến thức hình học ở cấp trung học cơ sở hiện nay đều đã được đề cập một cách khá hệ thống, chính xác, trong bộ sách “Cơ bản” gồm 13 cuốn do Ơ-clit viết ra. Tục truyền có lần vua Ptô-lê-mê hỏi Ơ-clit : “Liệu có thể đến với hình học bằng con đường khác, ngắn hơn không ?”.
    Ông trả lời ngay : “Tâu bệ hạ, trong hình học không có con đường dành riêng cho vua chúa”.

    BÀI TẬP

    31. Tập vẽ phác hai đường thẳng song song với nhau. Kiểm tra lại bằng dụng cụ.

    32. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào diễn đạt đúng nội dung của tiên đề Ơ-clit.

    a) Nếu qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có hai đường thẳng song song với a thì chúng trùng nhau.

    b) Cho điểm M ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.

    c) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.

    d) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.

    33. Điền vào chỗ trống (…) trong phát biểu sau :

    Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :

    a) Hai góc so le trong …

    b) Hai góc đồng vị …

    c) Hai góc trong cùng phía …

    34. Hình 22 cho biết a // b và

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h22.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    LUYỆN TẬP

    35. Cho tam giác ABC. Qua đỉnh A vẽ đường thẳng a song song với BC, qua đỉnh B vẽ đường thẳng b song song với AC. Hỏi vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường thẳng b, vì sao ?

    36. Hình 23 cho biết a // b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các câu sau :

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h23.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.



    37. Cho hình 24 (a // b). Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h24.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    38. Hãy điền vào chỗ trống (…) trong bảng sau :

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h25a.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h25b.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    39. Đố : Hình 26 cho biết d1 // d2 và một góc từ tại đỉnh A bằng 1500.

    Tính góc nhọn tạo bởi a và d2.

    Gợi ý : Tính số đo của một góc nhọn đỉnh A.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch1_h26.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 1407 - Nhà 17T2 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Điện thoại: (024) 62511017 - Fax: (024) 62511081
    Email: school.net@hn.vnn.vn / thukhachhang@yahoo.com


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.