Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
Bảng giá phần mềm
Educations Software

Đại Lý - Chi Nhánh

Bản tin điện tử
 
Đăng nhập/Đăng ký
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 
Quên mật khẩu | Đăng ký mới

 
Giỏ hàng

Xem giỏ hàng


Giỏ hàng chưa có sản phẩm

 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (701 bài viết)
  • Sản phẩm mới (217 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (482 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (55 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8179 bài viết)
  •  
    Thành viên có mặt
    Khách: 14
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 14
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 54837763 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    GS. Trần Hồng Quân: Nên nhập kỳ thi tốt nghiệp và đại học làm một

    Ngày gửi bài: 18/06/2012
    Số lượt đọc: 1755

    (GDVN) - "Năm 2006 khi Thủ tướng có chỉ thị về “hai không” trong giáo dục thì năm thi đó có địa phương tỉ lệ đỗ rất thấp và người ta cho rằng đó là phản ánh đúng với thực chất giáo dục, nhưng vài năm sau ở các địa phương ấy tỉ lệ đỗ lại rất cao. Tôi cho rằng kỳ thi tốt nghiệp cũng không có ý nghĩa mấy nữa, hầu như chỉ là hình thức thôi".Tư vấn Du học VIP miễn phí dịch vụ, hiệu quả, nhiều học bổng khuyến học nhất

    GS. Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT chia sẻ rằng ông có ấn tượng tốt với những người giám tố cáo tiêu cực.

    - Thưa GS. Trần Hồng Quân, rất tiếc sự việc tiêu cực trong thi cử của ngành giáo dục một lần nữa đã xảy ra. Nếu còn ở cương vị là Bộ trưởng, Giáo sư sẽ xử lí vụ việc trên như thế nào?

    GS. Trần Hồng Quân: Vụ clip tiêu cực trong thi cử tại Bắc Giang có hai mặt của vấn đề. Các em cũng có phần sai qui chế khi mang thiết bị quay vào phòng thi. Nhưng mặt khác chính các em cũng là người chống tiêu cực. Do vậy xử lí làm thế nào để không nặng tay với các em là điều rất quan trọng.

    Nếu các em không dùng thiết bị đó để gian lận trong làm bài, tuy nhiên cũng sai qui chế, nhưng cái sai đó nhẹ thôi, nếu như thiết bị đó không trợ giúp cho các em quay bài. Quan trọng phải xem xét em đó có dùng phao điện tử để quay cóp hay không?

    Mặt khác cũng phải tuyên dương em thí sinh này về thái độ chống tiêu cực, cái đó mới là cái chính. Lâu nay, chúng ta lên án chuyện học sinh tự tung clip lên mạng, vấn đề đó cũng có hai mặt, các em ghi lại hình ảnh bạo lực rồi tung lên mạng cũng có mặt tích cực của nó. Chúng ta đừng chỉ vì hành vi đó là đe các em phải thế này, thế kia.

    GS Trần Hồng Quân: Sự việc nào cũng nên nhìn ở hai mặt vấn đề, nên xử lí nhẹ nhàng với người quay clip tiêu cực.

    Các em làm được ở những mặt tích cực thì chúng ta cũng phải ghi nhận mặt tích cực đó. Chúng ta không nên lên án chuyện đó, nếu hành hạ các em thì sau này ai còn dám phản ánh chuyện chống tiêu cực nữa. Quan trọng mình xử sự thế nào cho tốt.

    - Nhiều ý kiến nói rằng, để một Hội đồng thi có nhiều gian lận trong làm bài như vậy nên hủy bỏ kết quả thi và thi lại theo đề dự phòng, ý kiến của Giáo sư về nhận định trên như thế nào?

    GS. Trần Hồng Quân: Tôi không nắm được tình hình trong Hội đồng đó đưa phao vào nhiều hay ít, tính chất có trầm trọng hay không, để hủy hay không hủy kết quả thi, nếu số lượng ít thì mình xử lí theo hướng khác chứ chưa nên hủy hết kết quả thi vì có những em khác không tham gia quay cóp tiêu cực, như vậy là không thỏa đáng và thiệt thòi cho các em.

    - Nhiều chuyên gia nhận định qua từng năm thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ đỗ cao như vậy sẽ không phản ánh chính xác lực học và nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, liệu bỏ thi tốt nghiệp thì có ngăn chặn được các hiện tượng tiêu cực nữa không, thưa Giáo sư?

    GS. Trần Hồng Quân: Phải nói là chế độ thi cử của ta nói chung không tốt, nặng nề và căng thẳng quá. Vì thế tạo nên áp lực bằng bất cứ giá nào để vượt qua được kỳ thi và nảy ra tiêu cực. Năm 2006 khi Thủ tướng có chỉ thị về “hai không” trong giáo dục thì năm thi đó có địa phương tỉ lệ đỗ rất thấp và người ta cho rằng đó là phản ánh đúng với thực chất giáo dục, nhưng vài năm sau ở các địa phương ấy tỉ lệ đỗ lại rất cao. Tôi cho rằng kỳ thi tốt nghiệp cũng không có ý nghĩa mấy nữa, hầu như chỉ là hình thức thôi.

    Tóm lại, giáo dục của ta là học để thi là chính, cái đó rất nguy hiểm, do vậy chế độ thi cử phải thay đổi. Kỳ thi tốt nghiệp và đại học nên nhập vào một thôi. Đương nhiên thi như thế nào và cách thi ra sao, đó là vấn đề phải nghiên cứu, làm sao cho thi cử nhẹ nhàng, điểm số cũng cần nhẹ nhàng thôi. Toàn bộ chế độ thi cử phải nghiên cứu lại, đừng để tình trạng môn nào thi thì học kĩ, môn nào không thi thì học qua loa, như vậy là không ổn. Do đó mà xuất hiện nhiều hiện tượng đối phó với những hình thức thi cử như chúng ta thấy.

    - Hiện nay tiêu cực trong thi cử được ví như một bệnh thành tích tại các địa phương. Trong khi đó nhiều ý kiến cho rằng Bộ nên giao quyền tự chủ tuyệt đối cho các địa phương tổ chức thi, như vậy hai ý kiến có mâu thuẫn hay không, ý kiến của riêng Giáo sư là gì?

    GS. Trần Hồng Quân: Muốn thay đổi hình thức thi chúng ta phải nghiên cứu trong bối cảnh của xã hội ta để tìm ra giải pháp nào tốt nhất và phải phù hợp trong bối cảnh ấy. Phía Hiệp hội cũng đang xây đựng phương án về kỳ thi hai trong một (đại học và tốt nghiệp được gộp lại), đã gửi cho bộ rồi.

    Thực ra nếu các địa phương tổ chức thi mà khắc phục được bệnh thành tích là rất tốt, Bộ làm cơ quan quản lí nhà nước không nên đi vào cái cụ thể như thế sẽ không hay.

    Sự việc trên Bắc Giang lỗi do người lớn là chính, lỗi người lớn còn thể hiện ở nhiều cấp chứ không phải 1 cấp. Qua sự việc của Bắc Giang có thể nói đây làmột tín hiệu điển hình, là tín hiệu cấp báo cho tình trạng thi cử của chúng ta đang làm.

    Trân trọng cảm ơn Giáo sư!

    School@net (Theo http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/GS-Tran-Hong-Quan-Nen-nhap-ky-thi-tot-nghiep-va-dai-hoc-lam-mot/178542.gd)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 1407 - Nhà 17T2 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Điện thoại: (024) 62511017 - Fax: (024) 62511081
    Email: school.net@hn.vnn.vn / thukhachhang@yahoo.com


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.