Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
Bảng giá phần mềm
Educations Software

Đại Lý - Chi Nhánh

Bản tin điện tử
 
Đăng nhập/Đăng ký
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 
Quên mật khẩu | Đăng ký mới

 
Giỏ hàng

Xem giỏ hàng


Giỏ hàng chưa có sản phẩm

 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (701 bài viết)
  • Sản phẩm mới (217 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (482 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (55 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8179 bài viết)
  •  
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 55797138 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Sau gian lận ở Đồi Ngô, không thể tiếp tục sống trong dối trá

    Ngày gửi bài: 08/09/2012
    Số lượt đọc: 1208

    (GDVN) - "Tôi không thể tiếp tục sống trong dối trá, những thầy cô không thể đánh mất mình bằng việc giáo dục học trò bằng những thành tích, điểm số “không có thật”. Tôi vẫn tâm huyết và tin ở phong trào “Hai không”, cứ thà một lần đau còn hơn sống trong dối trá…".

    LTS: Clip gian lận thi cử ở Trường THPT Đồi Ngô đang dần lắng xuống, những người sai phạm sẽ chịu hình phạt thích đáng. Tuy nhiên, qua vụ việc này, nhiều người hoài nghi về chất lượng giáo dục, về hệ thống và những người quản lý giáo dục. Đã có nhiều trăn trở, suy ngẫm liệu rằng chỉ có một Đồi Ngô hay những năm sau sẽ có nhiều Đồi Ngô khác nữa? Lo lắng về chất lượng người dạy, người học…
    Không ít độc giả thực sự tâm huyết gửi đến báo những bức tâm thư bày tỏ nỗi niềm cũng như hiến kế để hạn chế tiêu cực, thành tích trong giáo dục. Trong đó, độc giả Nguyễn Thanh Hải thẳng thắn nói rằng thật đáng xấu hổ nếu người Việt cứ tiếp tục sống trong dối trá mà không biết “chịu đau” để thực hiện phong trào “Hai không”.

    Chúng ta không thể tiếp tục sống trong dối trá.

    Phong trào “Hai không” – “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” là hai mục tiêu lớn trong năm học 2006-2007 mà Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động. Nhờ vụ việc nhà giáo Đỗ Việt Khoa phanh phui, tố cáo lãnh đạo, học sinh Trường THPT Phú Xuyên A đã có hành vi gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2006.

    Từ năm 2006, phong trào “Hai không” thực sự như bước đột phá và giúp chất lượng giáo dục thực chất hơn, trong sạch hơn. Thực tế, Hai không được đông đảo những người làm giáo dục đồng tình, người dân ủng hộ và phong trào chống tiêu cực nở rộ ở khắp các tỉnh, khắp cả nước.

    Bằng chứng là năm 2007, giám thị Lê Đình Hoàng đưa những đoạn video "loạn thi" ở trường PTTH Nam Đàn 2 lên trên mạng; Hai thanh tra giáo dục Trần Hoài Nam và Dương Hoàng Anh bắt quả tang nhóm người đang sao, in giải đề thi tại phòng y tế của hội đồng thi Trung tâm GDTX huyện Lương Tài-Bắc Ninh, rồi gần đây là hàng loạt clip quay cóp, giáo viên giải đề “ném” phao cho học sinh ở THPT DL Đồi Ngô, Bắc Giang…

    Và từ những năm đầu thực hiện, hiệu quả tác động của phong trào ấy không nhỏ. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm học 2006 - 2007 chỉ là 67,5 % trong khi đó năm 2005 – 2006 là 92%. Điều ấy chứng tỏ, “Hai không” và Bộ GD vào cuộc thắt chặt hơn, mạnh tay hơn, 1 năm thực hiện chống tiêu cực, con số đỗ tốt nghiệp giảm tới gần 30%. Chất lượng giáo dục được đánh giá thực chất hơn.

    Cụ thể, nhìn vào tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp của cả nước tăng dần theo các năm: năm 2007: 67,5%, năm 2008: 75,96%, năm 2009: 80%, năm 2010: 95,72%, năm 2011: 95% và năm nay thì gần như tột bậc: 97,63%, thậm chí tỉnh Nghệ An tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là hơn 99%. Đó là con số đáng mừng hay đáng buồn cho nền giáo dục Việt Nam? Nhiều người không lấy đó là mừng rỡ khi con số đỗ tốt nghiệp gần chạm mức 100%. Không ít người tâm huyết với giáo dục sẽ suy nghĩ, trăn trở về thực chất giảng dạy, học đi về đâu? “Hai không” liệu có phải là hình thức?

    Nhưng cần nhìn nhận rằng, phong trào “Hai không” đồng nghĩa với việc học sinh “trượt” nhiều và Trường, Sở cho đến Bộ GD& ĐT phải “chấp nhận” kết quả lẹt đẹt đấy. Liệu rằng, con người có “vừa lòng” với điều đó không? Thiết nghĩ, thà một lần đau để nhìn lại sự thật, còn hơn đau suốt đời, rối tiếp tục sống trong dối trá. Dối trá đến bao giờ, đến khi nào?

    Tỷ lệ thi tốt nghiệp cao “ngất ngưỡng” là đáng tự hào hay đáng xấu hổ vì có thể đó là dối trá. Tôi vẫn tin những người giáo viên không muốn tiếp tục tiếp tay cho thói dối trá hay dạy những cô cậu học trò – thế hệ tương lai của đất nước biết dối trá để thích nghi với xã hội? Tôi và nhiều giáo viên không muốn người Việt sống trong dối trá, không lấy dối trá để dạy học sinh. Tôi tin rằng nhiều thầy cô vẫn còn tâm huyết với Hai không.

    Vẫn tâm huyết với “Hai không”

    Nhiều người nói với tôi rằng phong trào “Hai không” đã bị dập tắt khi con số tốt nghiệp đạt gần đến con số 100 % tròn trĩnh. Suy nghĩ chống tiêu cực, thành tích chỉ là cái “phong trào miệng” là cái mang tính hình thức, sẽ chẳng thay đổi được gì thực trạng chất lượng giáo dục hiện nay đang trở thành lối mòn, cố hữu của nhiều người. Vì sao lại như thế? Bởi người dân không còn tin vào “Hai không”, tin vào hệ thống cải cách giáo dục…Bởi, giáo dục phải đi từ gốc, từ những việc nhỏ nhất, từ chính người dạy. Muốn cải thiện tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, tại sao không giảm tải chương trình học? Tại sao một đứa trẻ lớp 1 phải “cõng” quá nhiều sách vở đến trường, hay “chạy ca” học thêm thầy này, cô nọ? Tất cả vì cái gì?

    “Hai không” được mọi người hưởng ứng. Vì sao ư? Vì nó khiến nền giáo dục trong sạch hơn. Vì hơn ai hết những người đứng trên bục giảng đều mong muốn họ được tôn trọng, được tự hào. Nhưng cần phải thực hiện triệt để, mạnh mẽ chứ không phải hời hợt, sáo rỗng, hình thức.

    Tôi tin chắc rằng, các giáo viên đều mong muốn có sự thay đổi từ hệ thống, cơ chế giáo dục để họ không phải chạy theo thành tích, theo chỉ tiêu con số đỗ tốt nghiệp…Để rồi họ thấy xấu hổ vì chính họ đang khiến chính mình tiêu cực, dối trá… Một giáo viên thắc mắc rằng: Mặt bằng chung của học sinh thành phố và nông thôn, miền núi là khác nhau, ngay cả trình độ nhận thức… Vậy liệu có công bằng không khi xét các em trên cùng một chiếc cân?

    Phải nhìn nhận rằng quá trình dạy học ở mỗi vùng là khác nhau về trình độ giáo viên, sức học của học sinh cũng như điều kiện hoàn cảnh…Nếu cứ nghĩ rằng tỷ lệ đỗ là như nhau, cần phải đạt con số này, kia thì tôi chắc rằng những năm sau vẫn sẽ xuất hiện clip như ở Đồi Ngô và người Việt tiếp tục gian dối.

    Phải chăng, cần phải phân tách vùng miền chứ không thể đại trà để đánh giá. Học sinh nông thôn, ở vùng sâu vùng xa không thể có trình độ như học sinh thành phố được. Vậy nên chăng kỳ thi tốt nghiệp cần được có nhiều đề phù hợp với điều kiện học tập của vùng miền đó?

    “Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái đạo đức trong đời sống xã hội” (đề văn tốt nghiệp 2012). Vậy, liệu có phải đạo đức của những người làm giáo dục, những người dạy đạo đức cũng đang dần bị suy thoái khi chúng ta chấp nhận những chuyện quay cóp, gian lận trong thi cử là việc bình thường, là tất nhiên và là “tình thương cho học trò”?.

    Vâng, tôi vẫn còn tin và tâm huyết với “Hai không” -“Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”…

    School@net (Theo http://giaoduc.net.vn)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 1407 - Nhà 17T2 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Điện thoại: (024) 62511017 - Fax: (024) 62511081
    Email: school.net@hn.vnn.vn / thukhachhang@yahoo.com


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.