Tiết 55: |
THỰC HÀNH LẬP TRÌNH VỚI HÀM VÀ THƯ VIỆN (tt)
|
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
· Chạy và kiểm thử được chương trình
· Rèn luyện được kĩ năng viết chương trình có khai báo và gọi hàm
· Tìm hiểu và sử dụng được hàm time có trong thư viện
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị Bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 1 trong Phiếu học tập
- Mục Tiêu: rèn năng lực lập trình
- Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
||||
Bài 1. Em hãy viết chương trình nhập vào n bộ 3 số thực. Kiểm tra mỗi bộ 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không. Nếu đúng thì xuất ra màn hình thông báo “YES”, ngược lại thì xuất ra màn hình thông báo “NO”. + Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 là số bộ. + Cứ 3 dòng tiếp theo là một bộ 3 số thực.
|
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Nêu đặt câu hỏi + Em hãy viết chương trình con kiểm tra 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không + Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra. HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các nhóm. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa |
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 2 trong Phiếu học tập
a) Mục tiêu: rèn năng lực lập trình
b) Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
||||
Bài 2. Em hãy viết chương trình nhập vào n số tự nhiên khác. Xuất ra màn hình bội chung nhỏ nhất của n số tự nhiên đó? + Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 + N dòng tiếp theo là các số tự nhiên.
|
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: nêu đặt câu hỏi + Em hãy viết chương trình con tìm bội chung nhỏ nhất của 2 số tự nhiên. + Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, thảo luận, trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các nhóm. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa
|
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài 3 trong Phiếu học tập
a) Mục tiêu: rèn năng lực lập trình
b) Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
||||
Bài 3. Em hãy viết chương trình nhập vào 2 phân số khác 0. Xuất ra màn hình tổng, hiệu, tính, thương của hai phân số này. + Dòng 1: tử số của phân số 1 + Dòng 2: mẫu số của phân số 1là một số khác 0 + Dòng 3: tử số của phân số 2 + Dòng 4: tử số của phân số 2 là một số khác 0
|
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: + Em hãy viết chương trình con tìm mẫu chung của 2 phân số. + Em hãy viết chương trình rút gọn một phân số. + Em hãy viết chương trình con tính tổng 2 phân số. + Em hãy viết chương trình con tính hiệu 2 phân số. + Em hãy viết chương trình con tính tích của 2 phân số. + Em hãy viết chương trình con tính thương của 2 phân số. + Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra. HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các nhóm. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa |
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS làm các bài tập trong phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thiện bài 3 trong phiếu học tập.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Xâu kí tự - xử lí xâu kí tự
PHIẾU HỌC TẬP
BÀI 1: Em hãy viết chương trình nhập vào n bộ 3 số thực. Kiểm tra mỗi bộ 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không. Nếu đúng thì xuất ra màn hình thông báo “YES”, ngược lại thì xuất ra màn hình thông báo “NO”. + Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 là số bộ + Cứ 3 dòng tiếp theo là một bộ 3 số thực
Bài 2. Em hãy viết chương trình nhập vào n số tự nhiên khác. Xuất ra màn hình bội chung nhỏ nhất của n số tự nhiên đó? + Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 + N dòng tiếp theo là các số tự nhiên.
BÀI 3: Em hãy viết chương trình nhập vào 2 phân số khác 0. Xuất ra màn hình tổng, hiệu, tính, thương của hai phân số này. + Dòng 1: tử số của phân số 1 + Dòng 2: mẫu số của phân số 1là một số khác 0 + Dòng 3: tử số của phân số 2 + Dòng 4: tử số của phân số 2 là một số khác 0
|