Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 4
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 4
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 82260698 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Nên thăm dò dư luận về chủ trương thi THPT quốc gia

    Ngày gửi bài: 19/11/2007
    Số lượt đọc: 2633

    TP - Theo Giáo sư Văn Như Cương, nên phát phiếu thăm dò dư luận về chủ trương thi tốt nghiệp THPT quốc gia và thi tốt nghiệp tràn lan của Bộ GD&ĐT. Công việc này nên giao cho một cơ quan ngoài Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT đảm nhận.

    Giáo sư Văn Như Cương nói: Tôi đặc biệt ấn tượng với ý kiến nói về bộ đề thi trước đây đã có tác hại như thế nào thì nay thực hiện thi trắc nghiệm hay nhập 2 kỳ thi thành 1 kỳ thi quốc gia cũng có tác hại như thế. Vì vậy, việc lấy kiến rộng rãi về các chủ trương này phải thực hiện bằng được.

    Tôi cũng bất bình với ý kiến của một quan chức trong Bộ GD&ĐT đã phát biểu về ý kiến của những người trên diễn đàn và cho rằng họ là những người “tự do” chứ không phải là người trong cuộc.

    Tôi hết sức ngạc nhiên, rất nhiều ý kiến trên diễn đàn là ý kiến của các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy, các học sinh, cựu học sinh, cựu sinh viên sao có thể gọi là “tự do”? Vả lại, khi anh đã lấy ý kiến thì mọi đối tượng, kể cả kiều báo ở nước ngoài cũng có quyền phát biểu ý kiến, vậy nếu xem là “tự do” thì không cần nghe hay sao?

    Một số cán bộ các Sở GD&ĐT các tỉnh cũng đã gọi điện cho tôi và phản ánh: nói như một quan chức của Bộ đã phát biểu trên báo là không đúng sự thật vì ngay ở hội nghị Đà Lạt có nhiều ý kiến phản đối, không đồng tình với 2 chủ trương trên.

    Vị quan chức của Bộ nói là tuyệt đại đa số đồng tình với 2 chủ trương là không đúng. Ngoài ra, hàng trăm thầy cô giáo từ nhiều miền của đất nước cũng gọi điện đồng tình với quan điểm cần xem xét lại 2 chủ trương của Bộ...

    Vì vậy, chúng tôi đề nghị Bộ GD&ĐT phát phiếu thăm dò về các Sở GD&ĐT, để tự các Sở sẽ điều tra thăm dò trong dư luận các thầy cô giáo, các học sinh, phụ huynh và nhân dân. Đó là những đối tượng quan trọng bậc nhất để hỏi ý kiến vì như tôi biết hiện nay, quyết định này chỉ là chủ quan của một số người làm ở Bộ, không sát thực tế, chuyên môn không rõ ràng, căn cứ vào những ý kiến chủ quan của một số cá nhân mà thôi.

    Điều quan trọng hơn nữa là phải có một cơ quan ngoài Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT, một cơ quan khác đứng độc lập với ngành GD&ĐT để thu thập, tổng kết ý kiến; nếu không, kết quả cũng vẫn sẽ là: đa số tán thành.

    Chưa có quyết định rõ ràng gì thì Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐTđã đưa ra cấu trúc đề thi, phát tán câu hỏi... đối với môn Toán, môn Lý... là vô cùng sai lầm. Rồi còn hướng dẫn các trường trong toàn quốc phải học theo, dạy theo trong khi các câu hỏi đó còn chưa đâu vào đâu. Việc quan trọng có liên quan đến hàng triệu con người như thế này phải đưa ra Quốc hội bàn bạc rộng rãi, rồi mới quyết định chứ.

    Một điều khó hiểu nữa là, ngay cả Hội đồng Quốc gia Giáo dục, một cơ quan tư vấn cho Chính phủ, quan trọng như thế cũng không đưa ra bàn thảo, không có ý kiến gì về các vấn đề này (đã hơn một năm qua Hội đồng này không có một hoạt động họp hành, thảo luận nào cả trong khi trong ngành GD&ĐT xảy ra biết bao nhiêu điều quan trọng và quy định thì nêu rõ Hội đồng phải họp định kỳ 3 tháng 1 lần).

    Là một thành viên của Hội đồng Quốc gia Giáo dục, ông có tư vấn gì về các vấn đề đang được tranh cãi hiện nay?

    Theo tôi, thi tốt nghiệp THPT nên đưa về để các Sở GD&ĐT tự tổ chức, không nên tổ chức thi quốc gia một đề chung như hiện nay để đánh giá một thước đo chung cho cả những tỉnh TP lớn như Hà Nội, TPHCM, với các tỉnh như Thái Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long hay xa xôi như Đắc Lắc. Ngày thi không cần chung một ngày. Hãy để kỳ thi đó phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của từng tỉnh, giống như ta đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học hay trung học cơ sở.

    Ngay cả với việc thi vào ĐH, Bộ GD&ĐT cũng không “ôm” nữa, giao quyền tự chủ cho các trường. Ở nhiều trường môn Toán là quan trọng, phải tổ chức thi tự luận hoàn toàn; nhưng ở một số trường môn Toán có thể chỉ thi trắc nghiệm (TN) hoàn toàn.

    Như vậy là ông không phản đối thi theo phương pháp TN?

    Tôi không phản đối phương pháp thi TN mà chỉ phản đối thi TN tràn lan, lấy TN làm số 1, là duy nhất đánh giá học sinh kể cả tốt nghiệp và vào ĐH.

    Nếu các tỉnh tự tổ chức thi thì mặt bằng học sinh sẽ khác nhau vì không được đo bằng một thước đo chung?

    Vấn đề của giáo dục nước ta còn ở chỗ đó nữa. Sao lại bắt một học sinh ở Đắc Lắc hay ở miền núi có trình độ như học sinh ở Hà Nội hay TPHCM? Sách của tôi viết cho toàn quốc học và thi như nhau là rất gay. Làm sao ở miền núi người ta học được?

    Ngay như nước Mỹ, chương trình mỗi bang khác nhau, SGK cũng khác nhau. ĐH ở đó cũng thế, trường nào muốn lấy kết quả kỳ thi quốc gia thì lấy, trường nào thi thì thi.

    Đề nghị của GS trong cuộc trò chuyện này?

    Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lấy ý kiến nhân dân thì đề nghị cứ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Từ đó sẽ “vỡ” ra nhiều vấn đề mà bấy lâu nay các nhà quản lý giáo dục chưa lường trước được.

    Cám ơn giáo sư.

    school@net (Theo http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?Article)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.