Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 8
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 8
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 82195892 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Người dạy và người học đều có lỗi

    Ngày gửi bài: 11/11/2008
    Số lượt đọc: 2463

    Kết quả nghiên cứu về “phong cách học của SV” do PGS-TS Nguyễn Công Khanh - ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện, đã phản ánh một thực tế: hơn 50% SV cảm thấy việc học là nhàm chán và khô khan. Vậy đâu là nguyên nhân?

    Người dạy máy móc

    Một “SV khát học” đã viết trong bức tâm thư gửi thầy cô của mình ở giảng đường ĐH thế này: "Điều khiến em lo sợ hơn cả là em sẽ biến thành một cái máy chỉ biết học thuộc lòng những chân lý đã được định sẵn, những kiến thức lạc hậu từ những cuốn giáo trình ra đời cách đây 40 năm, để đạt được một tấm bằng đại học khá giỏi... Và rồi, sự ổn định, nhàm chán, kiểu sống cam chịu và vâng lời mà em đã hấp thu suốt những năm tháng SV sẽ dần dần bào mòn và giết chết cái tôi, giết chết những ước mơ, những khát vọng...".

     

    Có gần 80% SV mong muốn các môn học có nhiều giờ tự chọn (có hướng dẫn và giải đáp thắc mắc nhiều hơn so với hiện nay).

     

    PGS-TS Nguyễn Công Khanh - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển giáo dục - Trung tâm đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu phát triển giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã “lượng hóa” được tâm tư, nguyện vọng của “SV khát học” nói trên trong kết quả nghiên cứu phong cách học của SV hiện nay.

    Theo đó, có tới 88,8% SV được hỏi muốn các bài giảng của giảng viên gồm cả những tri thức mới không có trong giáo trình; 73,3% SV thích được giảng viên giao làm những bài tiểu luận để giúp họ phát triển khả năng suy nghĩ độc lập, tư duy phê phán, hơn 80% SV thích giảng viên hỏi, khuyến khích SV đặt câu hỏi, hướng dẫn SV đào sâu suy nghĩ để hiểu bản chất hơn là thuyết trình suốt cả tiết học. 

    PGS-TS Nguyễn Công Khanh cho rằng: kết quả này cho thấy hầu hết SV đều mong muốn giảng viên áp dụng các phương pháp dạy và học tích cực, đa dạng hóa cách dạy, yêu cầu học theo kiểu nghiên cứu để tích cực hóa người học. Tuy nhiên, “giảng viên của các ngành học này chưa đáp ứng được những mong muốn của SV” - ông khẳng định. Chỉ có 45,6% SV được hỏi cho rằng mình thực sự hứng thú học tập. “Đây là điều đáng phải suy nghĩ. Phải chăng cách dạy, cách đánh giá hiện nay đang làm giảm đi đáng kể hứng thú học tập của SV?” - ông Khanh nêu vấn đề.

    Người học cũng thụ động

    Tuy nhiên, không thể đổ lỗi tất tật cho người dạy. Kết quả nghiên cứu của PGS-TS Nguyễn Công Khanh cũng cho thấy: có một bộ phận đáng kể SV không thích các phương pháp tích cực hóa người học. Cụ thể, 22,9% SV chỉ thích giảng viên giảng cho mình nghe hơn là chủ động hỏi, nêu thắc mắc; 27,4% SV ngại hỏi giảng viên và thích nghe giảng hơn là thảo luận nhóm...

    Ông Khanh cho rằng: điều này dự báo những đổi mới về phương pháp dạy và học theo hướng tích cực hóa người học có thể sẽ gặp phải những khó khăn đáng kể do nếp nghĩ và các thói quen học thụ động đã định hình ở một bộ phận lớn SV hiện nay. Ông Khanh kết luận: SV của chúng ta hiện nay yếu nhất ở các nhóm kỹ năng: thuyết trình, làm việc theo dự án, sử dụng máy vi tính, báo cáo tham luận, vận dụng vào thực tế. SV cũng yếu nhất ở các nhóm năng lực: tư duy sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập, năng lực ngoại ngữ...

    Tại sao số SV thụ động lại cao như vậy? Tại sao số SV thực sự hứng thú học lại khiêm tốn như vậy? Làm thế nào để SV có phong cách học tập tích cực? Đây vẫn là những câu hỏi cần được tiếp tục nghiên cứu - ông Khanh nhấn mạnh.

    Tuệ Nguyễn

    School@net (Theo http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200845/20081109220316)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.