Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 5
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 5
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 82196018 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chỉ cần thầy đừng… tệ quá!

    Ngày gửi bài: 14/02/2010
    Số lượt đọc: 2290

    “Người “bán" kiến thức là nhân viên của một hãng lớn là nhà nước, người đi học là người "mua" những sản phẩm này nhưng việc thanh toán (thu bao nhiêu, các khoản gì) sẽ đóng cho nhà nước, chứ không phải là chuyện giao dịch giữa người dạy với người học, để có thể "mặc cả" từng tí một”.

    “Bán – mua” vẫn chấp nhận được

    Trong cuốn tiểu luận - phê bình "Mênh mông & Chật chội” ông có nói: sự học ở mình vận hành theo nguyên tắc lợi ích, và  quan hệ thầy trò cũng nên nhìn ở góc độ thoáng như vậy. Vậy ở góc độ “thoáng” đó thì quan hệ thầy trò hiện nay biến thái như thế nào?

    Trong bài viết đó, tôi phát triển ý của Phan Khôi vì ông có dẫn dạng thầy trò thời Khổng Tử và các môn đồ; đến thời hiện đại ông không dẫn ra được gì cho thấy còn dạng thầy trò đó; tôi cho rằng dạng đó ở thời hiện đại là quan hệ giữa một “bậc thầy”, tạo ra một trường phái nào đó và một vài học trò đi theo; đó là quan hệ thầy trò đúng nghĩa.

    Còn các loại quan hệ thầy trò khác, Phan Khôi cho là mang tính chất mua bán; ông chỉ ra quan hệ đó ngay ở thời khoa cử Nho học thịnh hành. Cụ thể là thầy bán cho người đi học một ít kiến thức để anh ta thi đỗ, được bổ chức quan, sau đó quay về trả ân cho thầy; Phan Khôi cho rằng từ thời cận đại và hiện đại chỉ còn kiểu quan hệ đó mà thôi.

    Tôi nghĩ, lập luận đó căn bản đúng. Người thầy trong nhà trường hiện đại là những người được tích lũy một số kiến thức nhất định, và tham gia vào một hệ thống dịch vụ giáo dục lớn là ngành giáo dục; “bán” cho người học một số tri thức, kĩ năng, phẩm chất… nhất định.

    Nhưng người “bán" kiến thức này là nhân viên của một hãng lớn là nhà nước, và làm nghề nào cũng phải có những chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Người đi học là người "mua" những sản phẩm này nhưng việc thanh toán (thu bao nhiêu, các khoản gì) sẽ đóng cho nhà nước, chứ không phải là chuyện giao dịch giữa người dạy với người học, để có thể "mặc cả" từng tí một.

    Nên hiểu thương mại ở khía cạnh đó.

    Quan hệ thầy trò như vậy ở hiện nay có chấp nhận được không?

    Có thể chấp nhận được. Giáo dục cũng là một dịch vụ xã hội lớn. Tuy nhiên, với người thầy, còn hàng loạt các quy định về đạo đức. Đạo đức nghề nghiệp là chuyện ở từng nghề; nghĩa là có những hành vi, ở lĩnh vực khác làm thế cũng không sao, nhưng ở giáo dục lại là vi phạm đạo đức nghề nghiệp người thầy giáo.

    Không "tôn thờ" thầy giáo

    Ông cũng từng nói rằng, đời sống hiện đại có rất ít bậc thầy đúng nghĩa. Ông không sợ các giáo viên sẽ tự ái về nhận định này sao?

    Có vài giáo viên quen tôi, thích văn phê bình của tôi, nhưng đã thất vọng vì nhận xét ấy. Nhưng tôi không thể nhận định khác.

    Ít có, bởi vì, bậc thầy đúng nghĩa phải là quan hệ giữa người sáng lập ra một học thuyết và có học trò chia sẻ, kế tục thì mới là quan hệ thầy trò đúng nghĩa.

    Còn lại, phần đông tuyệt đối, quan hệ thầy trò bây giờ nhuộm màu hiện đại, nó là “quan hệ thương mại” giữa những người trao truyền và những người tiếp nhận tri thức và kỹ năng; những “kiến thức và kỹ năng” ấy không phải tài sản tri thức riêng của người dạy mà là tài sản chung của nhân loại, người dạy đã tiếp nhận nó và làm nghề trao truyền lại cho những người trẻ tuổi hơn. Thế thôi. 

    Tức là người thầy hiện nay không còn là người hướng đạo?

    Vai trò hướng đạo vẫn còn nhưng không đại trà, ý tôi muốn nói là không phải giáo viên nào cũng làm được, và không bắt buộc. Nghĩa là chỉ cần "anh" đừng có tệ quá.

    Ai là bậc thầy đúng nghĩa của ông?

    Nói thật, tôi cũng ít có bậc thầy đúng nghĩa. Đi hết 3-4 năm ĐH thì đã thấy được những mặt trái của các ông thầy. Sẽ thấy các thầy ĐH như những cá tính sinh động, có những nét đáng tôn trọng, đáng học, chứ không phải như những thần tượng đáng tôn thờ.
     
    Có những người thầy hiền lành đức độ nhưng kiến thức lại khá giới hạn. Rồi nhìn rộng ra, thấy các thầy trong hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa, viết văn, viết phê bình, thì cũng thấy ngòi bút họ chạy theo những động cơ này khác chứ không “vô tư”, lại cũng bộc lộ giới hạn trong kiến thức, thậm chí có chiều hướng lệch, khó có thể tán thành.

    Dạy con: Tôi chỉ thành công một nửa

    Động lực thôi thúc việc học của ông là gì?

    Lúc đó chỉ muốn học lên, học thì phải lên lớp. Và học hết phổ thông thì phải vào ĐH. Lúc đó tôi cũng thích vài vấn đề chuyên môn nên cũng muốn hiểu sâu về nó.

    Khi lên ĐH, động lực là rèn cho mình có tư cách là nhà chuyên môn, vậy thì phải biết sâu, biết rộng, biết kỹ về lĩnh vực chuyên môn của mình. Tôi tốt nghiệp THPT năm 1964, vào ĐH tháng 9/1964. Ra trường năm 1968.

    Khi kiến thức tiếp thu ở phổ thông đã thuần thục rồi thì việc thi chẳng thành vấn đề. Có một kỷ niệm nhỏ hồi học phổ thông là năm cuối khóa 1964, tôi là HS duy nhất của Trường cấp 3 Biên Hòa (thị xã Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đạt tổng kết các môn toàn điểm 5, được nhận phần thưởng của Hồ Chủ tịch.

    Đem so sánh 3 môi trường giáo dục ở 3 thế hệ trong gia đình ông (bố – con – cháu) thì đâu là môi trường lý tưởng?

    Tôi thấy chất lượng, trình độ giáo viên nói chung đang đi xuống. Không phải chỉ xuống đơn thuần ở khối lượng và chất lượng kiến thức đâu, mà trình độ chung của con người, kể cả ở cái trình độ mà người ta hay gọi là văn hóa nhân bản, cũng suy giảm.

    Ông khuyến khích các con học tập như thế nào?

    Tôi có 2 đứa con nhưng chỉ thành công một nửa. Một đứa, mình hướng dẫn không được, nó không thích học. Và, sự không thích học của nó lại được người này người kia trong nhà vô tình ủng hộ. Đứa thứ 2 thì lại chăm học, không phải nhắc nhở nhiều.

    Xin cảm ơn ông

    • Kiều Oanh – Lan Anh (thực hiện)

    School@net (Theo http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/vietnamnet.vn/Chi-can-tha)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.