Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84361256 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 8 - Chương IV - HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG, HÌNH CHÓP ĐỀU - Bài 3. Thể tích của hình hộp chữ nhật

    Ngày gửi bài: 20/10/2010
    Số lượt đọc: 6477

    Bài 3. Thể tích của hình hộp chữ nhật

    1. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Hai mặt phẳng vuông góc


    ?1. Quan sát hình hộp chữ nhật (h.84) :

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ): L8_Ch4_h84.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    - A’A có vuông góc với AD hay không ? Vì sao ?

    - A’A có vuông góc với AB hay không ? Vì sao ?

    Khi đường thẳng A’A vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau AD và AB của mặt phẳng (ABCD) ta nói A’A vuông góc với mặt phẳng (ABCD) tại A và kí hiệu :

    A’A mp(ABCD).
    Nhận xét. Nếu một đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng tại điểm A thì nó vuông góc với mọi đường thẳng đi qua A và nằm trong mặt phẳng đó.

    Khi một trong hai mặt phẳng chứa một đường thẳng vuông góc với mặt phẳng còn lại thì người ta nói hai mặt phẳng đó vuông góc với nhau và kí hiệu (chẳng hạn với trường hợp vừa xét) :

    mp(ADD’A’) mp(ABCD).

    ?2 Tìm trên hình 84 các đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD).

    Ở hình 84 :

    - Đường thẳng AB có nằm trong mặt phẳng (ABCD) hay không ? Vì sao ?

    - Đường thẳng AB có vuông góc với mặt phẳng (ADD’A’) hay không ? Vì sao ?
    ?3 Tìm trên hình 84 các mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng (A’B’C’D’).


    2. Thể tích của hình hộp chữ nhật

    Cho hình hộp chữ nhật có các kích thước 17cm, 10cm và 6cm. Ta chia hình hộp này thành các hình lập phương đơn vị với cạnh là 1cm (h.86).

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h86.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    Trong hình hộp có 6 lớp hình lập phương đơn vị, mỗi lớp gồm 17.10 hình. Như vậy hình hộp bao gồm 17.10.6 hình lập phương đơn vị. Mỗi hình lập phương đơn vị có thể tích 1cm 3 nên thể tích hình hộp chữ nhật là 17.10.6 (cm 3).

    Tổng quát, nếu các kích thước của hình hộp chữ nhật là a, b, c (cùng đơn vị độ dài) thì thể tích của hình hộp chữ nhật đó là :

    Đặc biệt, thể tích của hình lập phương cạnh a là :

    Ví dụ. Tính thể tích của một hình lập phương, biết diện tích toàn phần của nó là 216cm 2.

    Giải: Hình lập phương có 6 mặt bằng nhau, vậy diện tích mỗi mặt là :

    216 : 6 = 36 (cm2).

    Độ dài cạnh hình lập phương :

    Thể tích hình lập phương :

    Đáp số : V = 216 (cm 3).

    BÀI TẬP

    10. 1) Gấp hình 87a theo các nét đã chỉ ra thì có được một hình hộp chữ nhật hay không ?

    2) Kí hiệu các đỉnh hình hộp gấp được như hình 87b.

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h87ab.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    a) Đường thẳng BF vuông góc với những mặt phẳng nào ?

    b) Hai mặt phẳng (AEHD) và (CGHD) vuông góc với nhau, vì sao ?

    11. a) Tính các kích thước của một hình hộp chữ nhật, biết rằng chúng tỉ lệ với 3, 4, 5 và thể tích của hình hộp này là 480cm 3.

    b) Diện tích toàn phần của một hình lập phương là 486m 2. Thể tích của nó là bao nhiêu ?

    12. A, B, C và D là những đỉnh của hình hộp chữ nhật cho ở hình 88.

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h88.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    Hãy điền số thích hợp vào các ô trống ở bảng sau :


    Kết quả bài 12 minh họa công thức quan trọng sau :


    13. a) Viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ (H.89).

    b) Điền số thích hợp vào các ô trống ở bảng sau :

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h89.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    LUYỆN TẬP

    14. Một bể nước hình hộp chữ nhật có chiều dài 2m. Lúc đầu bể không có nước. Sau khi đổ vào bể 120 thùng nước, mỗi thùng chứa 20 lít thì mực nước của bể cao 0,8m.

    a) Tính chiều rộng của bể nước.

    b) Người ta đổ thêm vào bể 60 thùng nước nữa thì đầy bể.

    Hỏi bể cao bao nhiêu mét ?

    15. Một cái thùng hình lập phương, cạnh 7dm, có chứa nước với độ sâu của nước là 4dm. Người ta thả 25 viên gạch có chiều dài 2dm, chiều rộng 1dm và chiều cao 0,5dm vào thùng. Hỏi nước trong thùng dâng lên cách miệng thùng bao nhiêu đêximét ? (Giả thiết toàn bộ gạch ngập trong nước và chúng hút nước không đáng kể).

    16. Thùng chứa của một xe chở hàng đông lạnh có dạng như hình 90. Một số mặt là những hình chữ nhật, chẳng hạn (ABKI), (DCC’D’), … Quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau :

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h90.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    a) Những đường thẳng nào song song với mặt phẳng (ABKI) ?

    b) Những đường thẳng nào vuông góc với mặt phẳng (DCC’D’) ?

    c) Mặt phẳng (A’D’C’B’) có vuông góc với mặt phẳng (DCC’D’) hay không ?

    17. Cho hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH (h.91).

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h91.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    a) Kể tên các đường thẳng song song với mp(EFGH).

    b) Đường thẳng AB song song với những mặt phẳng nào ?

    c) Đường thẳng AD song song với những đường thẳng nào ?

    18. Đố. Các kích thước của một hình hộp chữ nhật là 4cm, 3cm và 2cm. Một con kiến bò theo mặt của hình hộp đó từ Q đến P (h.92).

    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải chọn Save Target As ):L8_Ch4_h92.cg3

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. . Nếu không xem được hình ảnh hiển thị xin vui lòng cài đặt Cabri 3D Plugin: Cabri3D_Plugin_212b_Win.exe )

    a) Hỏi con kiến bò theo đường nào là ngắn nhất ?

    b) Độ dài ngắn nhất đó là bao nhiêu xentimét ?

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.