Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 82622179 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 9 - Chương I - Bài 2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn.

    Ngày gửi bài: 26/10/2010
    Số lượt đọc: 12174


    1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn.

    a. Mở đầu

    Cho tam giác ABC vuông tại A. Xét góc nhọn B của nó. Nhớ lại rằng: Cạnh AB được gọi là cạnh kề của góc B, cạnh AC được gọi là cạnh đối của góc B.



    Ta cũng đã biết: Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau khi và chỉ khi chúng có cùng số đo của một góc nhọn. hoặc các tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của một góc nhọn trong mỗi tam giác đó là như nhau (h.13). Như vậy, tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của một góc nhọn trong tam giác vuông đặc trưng cho độ lớn của góc nhọn đó.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấp chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h13.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ?1.

    Ngoài tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề, ta còn xét các tỉ số giữa cạnh kề và cạnh đối, cạnh đối và cạnh huyền, cạnh kề và cạnh huyền của một góc nhọn trong tam giác vuông. Các tỉ số này chỉ thay đổi khi độ lớn của góc nhọn đang xét thay đổi và ta gọi chúng là các tỉ số lượng giác của góc nhọn đó.

    b) Định nghĩa

    Cho góc nhọn . Vẽ một tam giác vuông có một góc nhọn (ta có thể vẽ như sau: Vẽ góc , từ một điểm bất kỳ trên một cạnh của góc kẻ đường vuông góc với cạnh kia (h.14), xác định cạnh đối và cạnh kề của góc . Khi đó:





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h14.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Như vậy:

    Nhận xét: Từ định nghĩa trên, dễ thấy các tỉ số lượng giác của một góc nhọn luôn luôn dương. Hơn nữa, ta có: sin < 1; cos < 1.


    ?2.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h15.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h16.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Như vậy, cho góc nhọn , ta tính được các tỉ số lượng giác của nó. Ngược lại, cho một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn , ta có thể dựng được góc đó.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h17.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h18.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau

    ?4.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h19.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Từ các cặp tỉ số bằng nhau đó, ta rút ra:

    Vì hai góc phụ nhau bao giờ cũng bằng hai góc nhọn của một tam giác vuông nào đó, nên ta có định lý sau đây về quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.


    Định lý

    Qua ví dụ 5 và ví dụ 6, ta rút ra bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt như sau:





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h20.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Chú ý: Từ nay khi viết các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác, ta bỏ kí hiệu “^” đi.




    Có thể em chưa biết


    Bất ngờ về cỡ giấy A4 (21cm x 29, 7 cm)

    Nếu gấp tờ giấy theo các đường thẳng AC và BI (I là trung điểm của CD) thì ta sẽ có một góc hầu như vuông! (h.21).

    Nếu gấp tờ giấy theo đương phân giác BM của góc ABC, sau đó gấp tiếp theo đường phân giác BN của góc ABM thì điểm M sẽ trùng với điểm A! (h. 22).





    Tải trực tiếp tệp hình học 21 động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h21.ggb

    Xem trực tiếp hình 21 động trên màn hình.


    Tải trực tiếp tệp hình học 22 động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h22.ggb

    Xem trực tiếp hình 22 động trên màn hình.

    Bằng hiểu biết của mình, em có thể giải thích được các điều lí thú này đấy.



    Bài tập


    10. Vẽ một tam giác vuông có một góc nhọn 340 rồi viết các tỉ số lượng giác của góc 340.

    11. Cho tam giác ABC vuông tại C, trong đó AC = 0,9 m. BC = 1,2 m. Tính các tỉ số lượng giác của góc B, từ đó suy ra các tỉ số lượng giác của góc A.

    12. Hãy viết các tỉ số lượng giác sau thành tỉ số lượng giác của các góc nhỏ hơn 450: sin600; cos750; sin52030’; cotg820; tg800.


    Luyện tập

    13. Dựng góc nhọn , biết:

    14. Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh rằng: Với góc nhọn tùy ý, ta có:

    Gợi ý: Sử dụng định lý Pi-ta-go.

    15. Cho tam giác ABC vuông tại A, Biết cosB = 0.8, hãy tính các tỉ số lượng giác của góc C.

    Gợi ý: Sử dụng bài tập 14.

    16. Cho tam giác vuông có một góc bằng 600 và cạnh huyền có độ dài là 8. Hãy tìm độ dài của cạnh đối diện với góc 600.

    17. Tìm x trong hình 23.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn chuột phải vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h23.ggb

    Xem trực tiếp hình học động trên màn hình.

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.