Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 5
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 5
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84375815 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 9 - Chương I - Bài 4. Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác.

    Ngày gửi bài: 26/10/2010
    Số lượt đọc: 9234


    1. Các hệ thức

    Cho tam giác ABC vuông tại A, cạnh huyền a và các cạnh góc vuông b, c. (h. 25).





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h25.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ?1. Viết các tỉ số lượng giác của góc B và góc C. Từ đó, hãy tính mỗi cạnh góc vuông theo:

    a. Cạnh huyền và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.

    b. Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.


    Từ kết quả trên, ta có định lý sau đây.

    Định lý




    Như vậy, trong tam giác ABC vuông tại A (h. 25), ta có các hệ thức:

    b = a.sinB = a.cosC; b = c.tgB = c.cotgC

    c = a.sinC = a.cosB; c = b.tgC = b.cotgB.

    Ví dụ 1. Một máy bay bay lên với vận tốc 500 km/h. Đường bay lên tạo với phương nằm ngang một góc 300 (h.26). Hỏi sau 1,2 phút máy bay lên cao được bao nhiêu kilômét theo phương thẳng đứng?

    Giải. Giả sử trong hình 26, AB là đoạn đường máy bay bay lên trong 1, 2 phút thì BH chính là độ cao máy bay đạt được sau 1,2 phút đó.




    Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5 km.





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h26.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Ví dụ 2. Với bài toán đặt ra trong khung ở đầu bài 4. chân chiếc thang cần phải đặt cách chân tường một khoảng là: 3.cos650  1,27 (m)


    2. Áp dụng giải tam giác vuông

    Trong một tam giác vuông, nếu cho biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại của nó. Bài toán đặt ra như thế gọi là bài toán “Giải tam giác vuông”.

    Lưu ý rằng, trong kết quả của các ví dụ và các bài tập dưới đây, nếu không nói gì thêm thì ta làm tròn đến độ (với số đo góc) và đến chữ số thập phân thức ba (với số đo độ dài).

    Ví dụ 3. Cho tam giác ABC với các cạnh góc vuông AB = 5; AC = 8 (h. 27). Hãy giải tam giác vuông ABC.

    Giải: Theo định lý Pi-ta-go, ta có:








    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h27.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ?2. Trong ví dụ 3, hãy tính cạnh BC mà không áp dụng định lý Pi-ta-go.








    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h28.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ?3. Trong ví dụ 4, hãy tính các cạnh OP, OQ qua côsin của các góc P và Q.








    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h29.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.




    Nhận xét: Cũng như trong ví dụ 3, ở đây ta có thể tính MN bằng cách áp dụng định lý Pi-ta-go. Tuy nhiên khi đó, trong việc sử dụng bảng số và máy tính, ta sẽ gặp các thao tác phức tạp hơn. Do đó, khi giải tam giác vuông, trong nhiều trường hợp, nếu đã biết hai cạnh, ta nên tìm một góc nhọn trước; sau đó, dùng các hệ thức giữa cạnh và góc để tính cạnh thứ ba. Cách này có thể giúp cho việc thực hiện các phép toán bằng bảng số và máy tính đơn giản hơn.



    Bài tập

    26. Các tia nắng mặt trời tạo với mặt đất một góc xấp xỉ bằng 340 và bóng của một tháp trên mặt đất dài 86 m (h.30). Tính chiều cao của tháp (làm tròn đến mét).





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h30.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    27. Giải tam giác ABC vuông tại A, biết rằng:





    Luyện tập

    28. Một cột đèn cao 7 m có bóng trên mặt đất dài 4 m. Hãy tính góc (làm tròn đến phút) mà tia sáng mặt trời tạo với mặt đất (hình 31).





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h31.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    29. Một khúc sông rộng khoảng 250m. Một chiếc đò chèo qua sông bị dòng nước đẩy xiên nên phải chèo khoảng 320m mới sang được bờ bên kia. Hỏi dòng nước đã đẩy chiếc đò lệch đi một góc bằng bao nhiêu độ? (hình 32).





    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h32.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.




    a. Đoạn thẳng AN

    b. Cạnh AC

    Gợi ý: Kẻ BK vuông góc với AC.








    Tải trực tiếp tệp hình học động (Nhấn phải chuột vào liên kết rồi chọn Save As): L9_Ch1_h33.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    32. Một con thuyền với vận tốc 2km/h vượt qua một khúc sông nước chảy mạnh mất 5 phút. Biết rằng đường đi của con thuyền tạo với bờ một góc 700. Từ đó đã có thể tính được chiều rộng của khúc sông chưa? Nếu có thế hãy tính kết quả (làm tròn đến mét).

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.