Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84375542 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 9 - Chương III – Góc với đường tròn - Bài 1. Góc ở tâm. Số đo cung.

    Ngày gửi bài: 28/10/2010
    Số lượt đọc: 9478

    Bài 1. Góc ở tâm. Số đo cung.


    1. Góc ở tâm


    ĐỊNH NGHĨA

    Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm.

    - Hai cạnh của góc ở tâm cắt đường tròn tại hai điểm, do đó chia đường tròn thành hai cung. Với các góc thì cung nằm bên trong góc được gọi là “cung nhỏ” và cung nằm bên ngoài góc được gọi là “cung lớn”.

    Cung AB được kí hiệu là . Để phân biệt hai cung có chung các mút là A và B như ở hình 1a), ta kí hiệu:

    thì mỗi cung là một nửa đường tròn (h. 1b).

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h1.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn. Ở hình 1a), là cung bị chắn bởi góc AOB, ta còn nói góc AOB chắn cung nhỏ AmB. Ở hình 1b), ta cũng nói góc bẹt COD chắn nửa đường tròn.

    2. Số đo cung


    ĐỊNH NGHĨA

    Số đo của cung nhỏ bằng số đo của góc ở tâm chắn cung đó.

    Số đo của cung lớn bằng hiệu giữa 3600 và số đo của cung nhỏ (có chung hai mút với cung lớn).

    Số đo của nửa đường tròn bằng .


    Số đo của cung AB được kí hiệu là sđ
    Ví dụ. Ở hình 2, cung nhỏ AmB có số đo là 1000 , cung lớn AnB có số đo là

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h2.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Chú ý

    - Cung nhỏ có số đo nhỏ hơn 1800. .

    - Cung lớn có số đo lớn hơn1800. .

    - Khi hai mút của cung trùng nhau, ta có “cung không” với số đo 00 và cung cả đường tròn có số đo 3600 .


    3. So sánh hai cung


    Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau. Khi đó:

    - Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau.

    - Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn được gọi là cung lớn hơn.

    Hai cung AB và CD bằng nhau được kí hiệu là Cung EF nhỏ hơn cung GH được kí hiệu là Trong trường hợp này ta cũng nói cung GH lớn hơn cung EF và kí hiệu là .
    ?1 Hãy vẽ một đường tròn rồi vẽ hai cung bằng nhau.
    4. Khi nào thì sđ
    Cho C là một điểm nằm trên cung AB. Khi đó ta nói: điểm C chia cung AB thành hai cung AC và CB.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h3.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h4.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ĐỊNH LÍ

    ?2Hãy chứng minh đẳng thức sđ trong trường hợp điểm C nằm trên cung nhỏ AB (h. 3).

    Gợi ý: Chuyển số đo cung sang số đo của góc ở tâm chắn cung đó.


    Bài tập


    1. Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo thành một góc ở tâm có số đo là bao nhiêu độ vào những thời điểm sau:

    a) 3 giờ.

    b) 5 giờ.

    c) 6 giờ.

    d) 12 giờ.

    e) 20 giờ ?

    2. Cho hai đường thẳng xy và st cắt nhau tại O, trong đó các góc tạo thành có góc 400. Vẽ một đường tròn tâm O. Tính số đo của các góc ở tâm xác định bởi hai trong bốn tia gốc O.

    3. Trên các hình 5, 6, hãy dùng dụng cụ đo góc để tìm số đo cung AmB.

    Từ đó, tính số đo cung AnB tương ứng.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h5.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h6.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    4. Xem hình 7. Tính số đo của góc ở tâm AOB và số đo cung lớn AB.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h7.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    5. Hai tiếp tuyến của đường tròn ( O ) tại A và B cắt nhau tại M. Biết .

    a) Tính số đo của góc ở tâm tạo bởi hai bán kính OA, OB.

    b) Tính số đo mỗi cung AB (cung lớn và cung nhỏ).

    6. Cho tam giác đều ABC. Gọi O là tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh A, B, C.

    a) Tính số đo các góc ở tâm tạo bởi hai trong ba bán kính OA, OB, OC.

    b) Tính số đo các cung tạo bởi hai trong ba điểm A, B, C.

    7. Cho hai đường tròn cùng tâm O với bán kính khác nhau. Hai đường thẳng đi qua O cắt hai đường tròn đó tại các điểm A, B, C, D, M, N, P, Q (h. 8).

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch3_h8.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) Em có nhận xét gì về số đo của các cung nhỏ AM, CP, BN, DQ ?

    b) Hãy nêu tên các cung nhỏ bằng nhau.

    c) Hãy nêu tên hai cung lớn bằng nhau.

    8. Mỗi khẳng định sau đây đúng hay sai ? Vì sao ?

    a) Hai cung bằng nhau thì có số đo bằng nhau.

    b) Hai cung có số đo bằng nhau thì bằng nhau.

    c) Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn là cung lớn hơn.

    d) Trong hai cung trên một đường tròn, cung nào có số đo nhỏ hơn thì nhỏ hơn.

    9. Trên đường tròn tâm O lấy ba điểm A, B, C sao cho Tính số đo của cung nhỏ BC và cung lớn BC. (Xét cả hai trường hợp: điểm C nằm trên cung nhỏ AB, điểm C nằm trên cung lớn AB).

    schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.