Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 8
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 8
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 82207589 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 10 - Chương 1 - Bài 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ

    Ngày gửi bài: 30/10/2010
    Số lượt đọc: 5796

    Bài 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ

    1. Trục và độ dài đại số trên trục

    a) Trục tọa độ (hay gọi tắt là trục) là một đường thẳng trên đó đã xác định một điểm O gọi là điểm gốc và một vectơ đơn vị .

    Ta kí hiệu trục đó là

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.20.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    b) Cho M là một điểm tùy ý trên trục . Khi đó có duy nhất một số sao cho . Ta gọi số k đó là tọa độ của điểm M đối với trục tọa độ đã cho.

    2. Hệ trục tọa độ
    Trong mục này ta sẽ xây dựng khái niệm hệ trục tọa độ để xác định vị trí của điểm và của vectơ trên mặt phẳng.
    1. Hãy tìm cách xác định vị trí quân xe và quân mã trên bàn cờ vua (h.1.21)

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.21.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) Định nghĩa

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.22a.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.22b.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Mặt phẳng mà trên đó đã cho một hệ trục tọa độ Oxy được gọi là mặt phẳng tọa độ Oxy hay gọi tắt là mặt phẳng Oxy.
    b) Tọa độ của vectơ

    2. Hãy phân tích các vectơ trong hình (h.1.23)

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.23.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.24.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Như vậy

    Nhận xét. Từ định nghĩa tọa độ của vectơ, ta thấy hai vectơ bằng nhau khi và chỉ khi chúng có hoành độ bằng nhau và tung độ bằng nhau.

    Như vậy, mỗi vectơ được hoàn toàn xác định khi biết tọa độ của nó.
    c) Tọa độ của một điểm
    Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho một điểm M tùy ý. Tọa độ của vectơ đối với hệ trục Oxy được gọi là tọa độ của điểm M đối với hệ trục đó (h.1.25).

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.25.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Như vậy, cặp số (x,y) là tọa độ của điểm M khi và chỉ khi . Khi đó ta viết M(x,y) hoặc M = (x,y). Số được gọi là hoành độ, còn số được gọi là tung độ của điểm M. Hoành độ của điểm M còn được kí hiệu là xM, tung độ của điểm M còn được kí hiệu là yM.

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L10_cb_Ch1_h1.26.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    d) Liên hệ giữa tọa độ của điểm và tọa độ của vectơ trong mặt phẳng
    Cho hai điểm Ta có:

    4. Hãy chứng minh công thức trên.

    4. Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng. Tọa độ của trọng tâm tam giác

    Câu hỏi và bài tập

    3. Tìm tọa độ của các vectơ sau:

    4. Trong mặt phẳng Oxy. Các khẳng định sau đúng hay sai?
    a) Tọa độ của điểm A là tọa độ của vectơ
    b) Điểm A nằm trên trục hoành thì có tung độ bằng 0.
    c) Điểm A nằm trên trục tung thì có hoành độ bằng 0.
    d) Hoành độ và tung độ của điểm A bằng nhau khi và chỉ khi A nằm trên đường phân giác của góc phần tư thứ nhất.
    5. Trong mặt phẳng tọa độ cho điểm. M(x0; y 0)
    a) Tìm tọa độ của điểm A đối xứng với M qua trục Ox.
    b) Tìm tọa độ của điểm B đối xứng với M qua trục Oy.
    c) Tìm tọa độ điểm C đối xứng với M qua gốc O.

    schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.