Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84301767 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chương V. Diện tích và thể tích - Bài 1. Hình đa diện và khối đa diện

    Ngày gửi bài: 04/05/2007
    Số lượt đọc: 7335

    1. Miền đa giác
    Trước hết ta nhắc lại khái niện về “miền đa giác”. Một đa giác đơn mặt phẳng thành hai miền: miền trong và miền ngoài

    Hình 123. Miền đa giác.


    Đa giác được xác định bởi các điểm nằm trên mặt phẳng.
    Một đa giác cùng với miền trong của nó hợp thành một hình gọi là miền đa giác.
    2. Hình đa diện
    Ta đã biết khái niệm về hình chóp và hình lăng trụ. Chúng là những hình do các miền đa giác tạo thành và rõ ràng có các tính chất sau
    Hình 124. Hình đa diện.


    Trên hình vẽ là hai hình đa diện chuẩn. Bên trái là một hình chóp ngũ giác. Đỉnh hình chóp có thể chuyển động tự do trong không gian. Các đỉnh đáy chuyển động trên mặt phẳng nằm ngang.
    Bên phải là hình lăng trụ xác định bởi đa giác đáy (là một hình ngũ giác) và một vector (nằm cạnh hình lăng trụ này). Vector chỉ phương này được xác định bởi hai điểm: một điểm gốc nằm trên mặt phẳng và điểm đích chuyển động tự do trong không gian.

    a) Hai miền đa giác bất kỳ hoặc không có điểm chung hoặc có một đỉnh chung, hoặc có một cạnh chung.
    b) Mỗi cạnh của miền đa giác nào cũng là cạnh chung của đúng hai miền đa giác.
    Hình chóp và lăng trụ là những ví dụ của các hình đa diện. Ta định nghĩa đa diện như sau:
    Định nghĩa. Hình đa diện là hình gồm có một số hữu hạn miền đa giác thỏa mãn hai tính chất a,b nêu trên
    Các hình vẽ sau đây cho ta thấy một số các hình đa diện
    Hình 125. Các hình đa diện khác nhau.


    Dùng chuột kích hoạt các đỉnh của các hình đa diện để làm chúng chuyển động trong không gian
    3. Khối đa diện
    Từ nay chúng ta chỉ hạn chế xét những hình đa diện thỏa mãn điều kiện sau đây:
    Mỗi hình đa diện chia các điểm còn lại của không gian thành hai miền sao cho:
    a. Bất kỳ hai điểm năm trong cùng một miền đều có thể nối với nhau bằng một đừong gấp khúc nằm hoàn toàn trong hình đó.
    b. Bất kỳ đường gấp khúc nào nối hai điểm thuộc hai miền khác nhau đều có điểm chung với hình đa diện.
    c. Một trong hai miền đó chứa toàn bộ một đường thẳng, ta gọi nó là miền ngoài. Miền còn lại không chứa trọn một đường thẳng nào, nó được gọi là miền trong của hình đa diện.
    Hình đa diện cùng với miền trong của nó gọi là khối đa diện.
    4. Phân chia một khối đa diện thành nhiều khối đa diện.
    Để làm ví dụ, ta xét khối đa diện là khối chóp tứ giác S.ABCD. Hai khối chóp S.ABC và S.SCD có chung nhau mặt SAC.
    Hình 126. Phân chia đa diện thành các khối đa diện. Minh họa cho hình chóp.


    Mặt (SAC) chia miền trong của khối chóp S.ABCD thành hai miền : Miền trong của khối chóp S.ABC và miền trong của khối chóp S.ACD trong trường hợp đó ta nói rằng: khối đa diện SABCD được phân chia thành hai khối đa diện SABC và SACD
    Sau đây là một ví dụ khác:
    Hình 127. Phân chia đa diện thành các khối đa diện. Minh họa cho hình lăng trụ.


    Hình lăng trụ xác định bởi tam giác ABC (đáy) và vector MN. Điểm N có thể chuyển động tự do trong không gian.
    Khối lăng trụ tam giác ABC.A’B’C’ có thể phân chia thành hai khối đa diện:
    Đó là khối tứ diện A’.BB’C’C. Nhưng khối chóp tứ giác A’.BB’C’C và A’CC’B. Bởi vậy ta có thể nói khối lăng trụ ABC.A’B’C’ được chia thành ba khối tứ diện A’ABC, A’BB’C’, A’CC’B
    Câu hỏi và bài tập
    1. Hãy chia một khối hộp thành 5 khối tứ diện
    2. Chia 1 khối tứ diện thành 4 khối tứ diện bằng 2 mặt phẳng
    3. Cho ba đường thẳng song song nhưng không đồng phẳng a, b, c. Trên a, b, c ta lần lượt lấy các đoạn AA’, BB’, CC’ thỏa mãn AA’

    School@net



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.